Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây, thị trường game online Việt Nam vốn đang nở rộ sau những sản phẩm chất lượng cao, vấn được sự để ý của rất nhiều game thủ như Gunbound, Võ Lâm Truyền Kỳ, TS Online sau đó là Con Đường Tơ Lụa, Tru Tiên, Audition, Đột Kích, Thiên Long Bát Bộ... Thì ngày nay trên thị trường chỉ có một số vô cùng nhỏ cái tên ấn tượng trong biển khơi mênh mông những webgame "sao y bản chính" - hay thường được gọi là game rác. Vậy thì tại sao mặc dầu bị "ném gạch" rất nhiều song các loại game kém chất lượng vẫn "ồ ạt" đồ về nước ta? Có quá nhiều game rác khiến dân cày Việt chán ngán. Câu hỏi này dù rằng đã khá cũ, nhưng vẫn còn nhức nhói trong lòng game thủ và nhận được sự quan tâm của không ít những nhân tình thích game online. Càng ngày vấn đề càng trở thành nổi cộm và trên thực tế cũng có rất nhiều gamer đã dự bàn thảo xung quanh các lý do khiến nhiều nhà phát hành Việt Nam tiếp tục đầu tư tiền nong để mua webgame chất lượng thấp về phát hành. Nguyên nhân là do đâu? Lợi nhuận Thành thực mà nói thì bất kỳ công ty nào cũng phải đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu bởi kinh doanh là phải có lãi, nếu không có lãi đồng nghĩa với việc thất bại và lụi tàn, trường hợp xấu có thể phải đóng công môn ty - đẩy nhiều người ra đường trơ thổ địa thất nghiệp. Việc phát hành một game online trên thực tiễn có rất nhiều rủi ro và yêu cầu có nguồn vốn lớn. Game rác có giá thành rẻ, dễ thu lợi, rủi ro thấp. Trong khi đó những webgame "rác" có giá thành cực thấp, uổng vận hành cũng thuộc dạng "dễ thở" nhưng nếu may mắn thành công thì lại đem về lợi nhuận lớn không kém cạnh những game khủng. Với một phép so sánh đơn giản, các nhà phát hành sẽ chẳng ngại ngần mua về một sản phẩm có tiềm năng như vậy với giá thành rẻ. Một game online khủng có giá thành lên tới hàng trăm ngàn USD, tương đương với hàng tỷ đồng, có game lên tới hàng chục tỷ đồng. Nếu chẳng may vô ý, sản phẩm thất bại trên thị trường đồng nghĩa với việc công ty sẽ phải gánh một món nợ đồ sộ và đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Bởi thế, không chỉ các nhà phát hành nhỏ lẻ mà ngay cả đối với các công ty lớn thì việc cân nhắc đưa về một trò chơi chất lượng luôn là bài toán nan giải. Phát hành game online "khủng" ở Việt Nam khó thành công. Tuy nhiên hiện trên thị trường cũng có không ít game online có chất lượng khá và giá thành rẻ, song song cũng thu được những thành công nhất mực khi ra mắt trên thị trường. Thế nhưng các công ty lớn dường như vẫn chưa có đủ khả năng để nhận định cũng như một tí "tinh tế" trong việc chọn lọc đầu game, dẫn tới việc các sản phẩm thuộc dạng khá chưa thể thay thế cho dàn webgame rác tràn trề. Có cung thì mới có cầu? Rõ ràng, muốn thu được lợi nhuận thì game phải có người chơi, giả dụ game thủ Việt Nam hoàn toàn nói không với webgame chất lượng thấp thì vững chắc chúng sẽ không còn đất sống tại mảnh đất hình chữ S. Có cung thì mới có cầu, trên thực tiễn vẫn có rất nhiều gamer gắn bó với những game online rác và nạp tiền "không suy nghĩ" để có thể duy trì cảm giác "bá đạo" nhất thế giới ảo mà chẳng cần bỏ nhiều công cày kéo.
Ngoại giả cũng có không ít người dù rằng có niềm ham mê lớn với game song cuộc sống không chỉ có "chơi điện tử", khi công việc và gia đình chiếm hết khoảng thời kì trong ngày thì việc chọn lựa một webgame nhàm nhưng tự động, thảng hoặc mở lên nhìn nhân vật chạy đi chạy lại, rảnh rỗi thì đi PK, săn boss đã là niềm vui rất lớn rồi...
|
No comments:
Post a Comment